DANH MỤC SẢN PHẨM
Tại sao ốp lưng bị ố vàng? 6 cách tẩy ốp lưng bị ố vàng hiệu quả

Tại sao ốp lưng bị ố vàng? 6 cách tẩy ốp lưng bị ố vàng hiệu quả

Minh Thùy
Th 2 05/02/2024
Nội dung bài viết

Ốp lưng bị ố vàng thường xảy ra ở những loại ốp lưng trong suốt được làm từ chất liệu silicone, TPU thông thường. Việc ốp nhựa trong suốt bị ố vàng có nhiều nguyên nhân tác động và còn tùy thuộc vào vật liệu, chất liệu pha trộn, hỗn hợp mà các hãng phụ kiện sử dụng để tạo ra chiếc ốp lưng đó mà thời gian ngả vàng sẽ có sự khác nhau. Cùng tìm hiểu nguyên nhân do đâu và cách tẩy ốp lưng bị ố vàng hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao ốp lưng bị ố vàng sau thời gian sử dụng

Ốp lưng có thể bị ố vàng sau thời gian sử dụng do một số nguyên nhân sau:

1.1 Tiếp xúc với môi trường tự nhiên: Khi bạn sử dụng ốp lưng hàng ngày, nó sẽ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, bụi bẩn và ô nhiễm không khí. Những hạt bụi nhỏ này có thể dính vào bề mặt của ốp lưng và làm nó trở nên ố vàng. Ngoài ra còn do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tia cực tím, nhiệt độ, độ ẩm…

1.2 Tiếp xúc với tay: Dầu mỡ, mồ hôi, bụi bẩn từ tay chúng ta có thể truyền tới bề mặt của ốp lưng khi sử dụng điện thoại. Nếu không định kỳ lau chùi bề mặt, các vết bẩn này sẽ tích tụ và tạo ra vết ố vàng.

1.3 Chất liệu của ốp lưng: Một số loại ốp lưng được làm từ chất liệu nhựa TPU hay nhựa dẻo thông thường, đôi khi chúng không phải là chất liệu chống bám bẩn hoặc không chịu được tác động của ánh sáng mặt trời và khi chế tác hãng sản xuất không bổ sung các vật liệu bảo vệ. Điều này có thể dẫn đến việc ốp lưng nhanh chóng bị ố vàng.

1.4 Sử dụng và bảo quản không đúng cách: Nếu bạn không làm sạch và bảo quản ốp lưng đúng cách, nó có thể bị mất đi sự bảo vệ và dễ bị ố vàng. Vị trí lưu trữ, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và bụi bẩn cũng có thể ảnh hưởng đến trạng thái bề mặt của ốp lưng.

Xem thêm:

2. Cách tẩy ốp lưng bị ố vàng

2.1 Tẩy ốp lưng bị ố vàng bằng kem đánh răng

Để tẩy ốp lưng bị ố vàng bằng kem đánh răng, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bạn cần chuẩn bị tuýp kem đánh răng và bàn chải thông dụng. Chà nhẹ nhàng ốp lưng bằng kem đánh răng, nhớ tập trung vào các vết ố vàng. Hãy tránh áp lực mạnh và chà xát quá lâu trên cùng một vị trí để tránh gây trầy xước bề mặt. Sau khi đã chà sạch vết ố, hãy rửa ốp lưng với nước ấm để loại bỏ kem đánh răng và vết bẩn còn sót lại. Sau đó sử dụng khăn mềm hoặc giấy để lau khô ốp lưng.

Chú ý: Kem đánh răng không thể làm trắng ốp lưng hoàn toàn như mới, vì thế đây không phải là cách tối ưu để tẩy ốp lưng bị ố vàng tốt nhất. Bạn có thể thực hiện xem hiệu quả như thế nào và có thể thực hiện thêm các cách dưới đây nhé!

2.2 Làm trắng ốp lưng bằng nước rửa chén

Đầu tiên, chuẩn bị nước rửa chén: Hòa 1-2 muỗng nước rửa chén vào một bát nước sạch. Bạn cũng có thể thêm một chút nước ấm để kích hoạt hiệu quả tẩy rửa.

Tiếp theo, làm ướt ốp lưng: Đặt ốp lưng bị ố vàng vào bát nước rửa chén đã chuẩn bị và làm ướt toàn bộ bề mặt. 

Sau đó, dùng một bàn chải mềm hoặc miếng xốp dạng mút để nhẹ nhàng chà rửa ốp lưng bị ố vàng. Hãy chú ý không chà xát quá mạnh để tránh gây trầy xước.

Cuối cùng rửa lại ốp lưng bằng nước sạch để loại bỏ hoàn toàn nước rửa chén. Sử dụng một khăn sạch và khô để lau khô ốp lưng.

2.3 Tẩy vết ố vàng bằng baking soda

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết: baking soda, nước ấm, một chiếc bát nhỏ và một bàn chải mềm. Tiếp đến, trộn khoảng 2-3 thìa café baking soda với nước ấm để tạo thành một dung dịch. Hoặc rắc trực tiếp lên chỗ bị ố vàng. Dùng bàn chải chà nhẹ nhàng và đều khắp vùng ố vàng. 

Sau khi chà lên bề mặt ố vàng hãy để một thời gian (có thể để qua đêm) để các chất tẩy trong baking soda làm việc hiệu quả. Sau đó ta sẽ rửa lại ốp lưng bằng nước sạch.

Lưu ý: Bạn nên kiên nhẫn khi tẩy ốp lưng, vì việc loại bỏ vết ố vàng có thể mất thời gian và cần lặp lại quy trình nhiều lần nếu vết ố quá cứng đầu.

2.4. Lau vết ố bằng Isopropyl alcohol

Isopropyl alcohol là một dạng cồn được sử dụng phổ biến trong y tế và công nghiệp. Đây là một chất lỏng không màu, bay hơi nhanh, có mùi đặc trưng. Isopropyl alcohol thường được sử dụng như một chất khử trùng, chất tẩy rửa… Vì thế đây cũng là loại nguyên liệu có thể lau sạch vết ố vàng trên ốp lưng. 

Cách thực hiện:

Bước 1: Đổ một lượng nhỏ Isopropyl alcohol vào khăn khô

Bước 2: Lau chùi ốp lưng đến khi thấy các vết ố vàng biến mất.

Hoặc bạn có thể để ốp lưng ngâm trong Isopropyl alcohol khoảng 5-10 phút nếu vết ố cứng đầu. Sau đó, rửa lại ốp lưng bằng nước sạch để loại bỏ cặn isopropyl alcohol.

Lưu ý:
- Isopropyl alcohol chỉ nên được sử dụng cho ốp lưng làm bằng nhựa, chúng không phải làm từ da, vải hoặc chất liệu khác.
- Luôn đảm bảo rằng ốp lưng hoàn toàn khô trước khi lắp trở lại vào điện thoại để tránh gây ảnh hưởng đến thiết bị.
- Đảm bảo làm việc trong môi trường thông gió tốt và tránh tiếp xúc với ngọn lửa hoặc các nguồn nhiệt khác khi sử dụng Isopropyl alcohol.
- Sử dụng găng tay chuyên dụng trong quá trình vệ sinh để bảo vệ an toàn cho da tay nhé! 

2.5 Sử dụng hàn the để làm sạch ốp lưng bị ố vàng

Hàn the (tên tiếng anh là borax) - đây cũng là hợp chất có thể tẩy rửa vết ố vàng trên ốp lưng. Bạn nên hoà trộn với nước rửa chén để gia tăng thêm hiệu quả tẩy ố vàng. Sau khi pha trộn hợp chất, bạn ngâm ốp lưng vào trong dung dịch và đợi khoảng 2 giờ, sau đó dùng cọ chà lại một lần nữa để đánh bay các vết ố vàng rửa. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Khi sử dụng các hợp chất tẩy rửa, bạn nên sử dụng găng tay chuyên dụng trong quá trình vệ sinh để bảo vệ an toàn cho da tay nhé!

2.6 Sử dụng hỗn hợp giấm pha chanh để tẩy vết ố vàng

Giấm pha chanh là hỗn hợp tạo ra tính axit tự nhiên có thể tẩy rửa, bạn có thể pha tại nhà để sử dụng. Pha hỗn hợp chanh : giấm theo tỉ lệ 1 : 2 (1 muỗng chanh - 2  muỗng giấm), trộn đều hỗn hợp lại. Sau đó dùng vải mềm ngâm vào hỗ hợp rồi chà xát lên vết bẩn trên ốp. Tiếp đến, ngâm ốp lưng vào hỗn hợp còn lại từ 10 - 15 phút. Cuối cùng, rửa lại ốp lưng với nước sạch.

Tóm lại, các cách trên đây sẽ hỗ trợ một phần làm sáng ốp lưng bị ố vàng sau thời gian sử dụng. Tuy nhiên tuỳ vào từng cấp độ ố vàng mà khi áp dụng các cách này sẽ có hiệu quả khác nhau, các bạn đừng phụ thuộc quá nhiều vào các cách tẩy này vì nó chỉ hỗ trợ một phần nào đó chứ không tẩy trắng hoàn toàn như mới. 

Nếu ốp lưng của bạn cũng đang bị ố vàng không như ý thì có thể thực hiện các cạnh trên để làm giảm mức độ ố vàng của ốp lưng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi và hẹn bạn ở bài viết tiếp theo nhé!

Viết bình luận của bạn
Nội dung bài viết